วันเสาร์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ออกกำลังกายง่าย ๆ แค่ก้าวขึ้นลงบันได โรคหัวใจก็ไม่มี

ออกกำลังกายง่าย ๆ แค่ก้าวขึ้นลงบันได โรคหัวใจก็ไม่มี
การออกกำลังกายนั้นถ้าหากจะออกกำลังกายจริง ๆ แล้วนั้นไม่ยากเลย ขอให้มีใจเท่านั้น วันนี้ก็ขอนำการออกกำลังกายแบบง่้าย ๆ แค่ก้าวขึ้นลงบันไดเท่านั้นก็จะทำให้ระบบการหายใจของเราดียิ่งขึ้น ทำให้หัวใจแข็งแรงขึ้น เนื่องจากการก้าวขึ้นลงบันไดเป็นการออกกำลังกายที่เหมาะสมไม่มากจนเกินไป และไม่้น้อยจนเกินไป  บางคนไม่ยอมเดินขึ้นบันได  อาศัยการขึ้นลิฟท์เพียงอย่างเดียว   การก้าวขึ้นลงบันไดจึงเป็นการออกกำลังกายที่ง่ายมาก ๆ 

ท่าการออกกำลังกายในโดยการใช้เท่าเดินขึ้น-ลงง่ายครับ เหมาะสำหรับผู้ที่มีพื้นที่จำกัด เพียงแค่มี เก้าอี้ที่ไม่สูงมาก หรือขั้นบันไดบ้าน เป็นใช้ได้แล้วครับ การออกกำลังกายแบบนี้ เหมาะสำหรับทุกเพศ ทุกวัย ซึ่งจะช่วยบริหารระบบหัวใจ ซึ่งจะช่วยให้หัวใจแข็งแรง และทำงานได้ดีขึ้น ช่วยให้ระบบหายใจทำงานได้ดีขึ้นด้วย



Basic Step 
ท่านี้ เป็นการเดินขึ้นลงในที่ต่างระดับแบบง่ายๆ เน้นการใช้กล้ามเนื้อต้นขา โดยเริ่มจากการยกเท้าทีละข้างขึ้นแล้วยกเท้าอีกข้างที่เหลือยกตามขึ้นมา คล้ายๆกับการเดินขึ้นบันไดเลยครับ เพียงแต่ให้อยู่กับที่เท่านั้น เมื่อเท้าสองข้างขึ้นไปอยู่ในระดับเดียวกัน ก็ให้ยกเท้าทีละข้างลงกลับสู่ที่เดิม ทำสลับไปครู่หนึ่ง แล้วจึงเพิ่มความเร็ว ค่อยๆให้สเต็ปในการยกเท้าเร็วขึ้น หากท่านใดต้องการบริหารกล้ามเนื้อแขน ในระหว่างที่ยกเท้าขึ้นลง ก็อาจจะแกว่งแขนไปมาด้วยก็ได้



Single Knee Power 
ท่านี้ยากขึ้นมาอีกระดับครับ โดยเริ่มจาก เก้าเท้าขึ้นไป แล้วยกเข่าขึ้น จากนั้น กลับลงมา แล้วเปลี่ยน ทำสลับข้างกันครับ เสริมอีกนิดครับ พอเวลายกเข่าข้างไหนขึ้น ให้ยกมือด้านตรงข้ามขึ้นสูงด้วยครับ 
ทำให้สอดคล้องกับลมหายใจ จะช่วยให้ปอดแข็งแรงขึ้นได้มากเลยครับ

การก้าวขึ้นลงบันไดจึงเป็นการออกกำลังกายที่ดีที่สุดสำหรับพวกเราคนทำงาน โดยไม่จำเป็นต้องไปฟิตเนส หรือว่าสถานที่ออกกำลังกายเลย  เพียงแต่เราใช้เดินก้าวขึ้นบันไดแทน การใช้ลิฟท์ เพียงเท่านี้ก็จะทำให้หัวใจของเราสูบฉีดเลือดเข้าหัวใจได้เต็มที่  ระบบการหายใจก็จะดีขึ้นตามลำดับ  ได้กล้ามเนื้อต่าง ๆ มากมาย 

ไม่มีความคิดเห็น:

คลังบทความของบล็อก