วันอังคารที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

เบาหวาน วิธีการป้องกันเบาหวาน

เบาหวาน วิธีการป้องกันเบาหวาน
เบาหวาน วิธีการป้องกันเบาหวาน เมื่อได้ยินเบาหวานใครหลาย ๆ คนบอกว่าน่ากลัวมาก แต่อีกหลาย ๆ คนก็รู้สึกเฉย ๆ เพราะว่ายังไม่เป็น  และก็ไม่สนใจด้วยว่เบาหวานเกิดจากอะไร หากเป็นเบาหวานแล้วจะเป็นยังไง  ซึ่งคนที่ไม่เป็นก็จะพยายามที่จะไม่รับรู้ว่าสาเหตุของเบาหวานเิกิดจากอะไร


ผู้ป่วยเบาหวานส่วนใหญ่ มักตามใจปาก ไม่ชอบออกกำลังกาย หวังพึ่งแต่ยาหรือปาฎิหาริย์ให้หายป่วย จะได้ใช้ชวิตตามความเคยชินของตนเองอีก ส่วนใหญ่จึงจบลงด้วยการมีชีวิตสั้นกว่าที่ควรจะเป็น หรือพิการเพราะถูกตัดอวัยะวะบ้าง เป็นอัมพฤกษ์อัมพาตบ้าง ทั้ง ๆ ที่ป้องกันได้ด้วยตนเองทั้งสิ้น ถ้าใครรู้ตัวว่า ยังรักชีวิตยังรักครอบครัว จงตั้งใจให้แน่วแน่ แล้วเริ่มปกป้องตัวเองและครอบครัวให้พ้นจากโทษภัยของเบาหวานอย่างจริงจังตั่งแต่วันนี้คือ อาหาร ก่อนจะรับประทานต้องพิจารณา 2 ประการคือ


1. อาหารที่ควรงดหรือจำกัดจำนวน คือ ของหวาน แต่ละมื้อให้รับประทานแต่น้อย หรือเปลี่ยนเป็นผลไม้แทน แต่ในผู้ป่วยเบาหวานที่ระดับน้ำตาลไม่สม่ำเสมอ ควรมีลูกอม น้ำหวาน หรือน้ำตาลก้อน พร้อมบัตรประจำตัวผู้ป่วยเบาหวานติดตัวไว้เผื่อฉุกเฉินจากอาการน้ำตาลต่ำ

ไขมัน ใช้ไขมันพืชปริมาณน้อย หลีกเลี่ยงไขมันสัตว์ หลีกเลี่ยงอาหารทอด ใช้อาหารนึ่ง ต้ม ปิ้ง ย่าง แทน

2. อาหารที่ควรรับประทาน คือ สารอาหารครบ 5 หมู่ พยายามจัดสัดส่วนในแต่ละมื้อให้ได้ ดังนี้
แป้ง พวกข้าวต่าง ๆ ที่ดีที่สุด คือ ข้า่วกล้อง ข้าวซ้อมมือ รับประทานประมาณครึ่งหนึ่งของอาหารทั้งหมด

เนื้อสัตว์  ที่ดีที่สุึด คือเนื้อปลาชนิดต่าง ๆ และถั่วทุกชนิด รับประทานประมาร 1/4 ของอาหารแต่ละมื้อ

เส้นไยอาหารและวิตามินเกลือแร่  คือ พืชผัก ผลไม้ รับประทานอีก 1/4 ของอาหารแต่ละมื้อ

พืชผักต่อไปนี้ควรรับประทานเป็นประจำ เพราะมีคุณสมบัติช่วยลดน้ำตาลในเลือด ได้แก่ หอมใหญ่ ไม่ว่าสดหรือสุก บรอกโคลี่ ลูกซัด (เครื่องเทศ) ใบกะเพราะ มะระขี้นก โสม อบเชย กานพลู ขมิ้น ใบกระวาน


ออกกำลังกายสม่ำเสมอ  อย่างเหมาะสมพอดีพอควรช่วยให้มีการเผาผลาญพลังงานในร่างกาย ไม่ให้มีเกิดไขมันส่วนเกินสะสม จนเป็นเหตุของโรคต่าง ๆ ช่วยกระตุ้นการทำงานของต่อมต่าง ๆ ทำให้กระฉับกระเฉง กระชุ่มกระชวย เบิกบาน แข็งแรง เกิดความผ่อนคลายป้องกันความเครียดเรื้อรัง ซึ่งเป็นเหตุนำไปสู่การเป็นเบาหวาน ความดัน ฯลฯ

ไม่มีความคิดเห็น:

คลังบทความของบล็อก