วันจันทร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

กระเทียม สรรพคุณ ลดไขมัน ลดความดัน ฆ่าเชื้อโรคในปาก

กระเทียม สรรพคุณ ลดไขมัน ลดความดัน ฆ่าเชื้อโรคในปาก
กระเทียม สรรพคุณ ลดไขมันในเส้นเลือด ลดความดัน ฆ่าเชื้อโรคในปาก กระเทียมเป็นพืชสมุนไพรใกล้ตัวเรามากที่สุด เราคุ้นเคยกับกระเทียมมากที่สุด เมื่อเอ่ยถึงกระเทียมทุกคนต้องรู้จัก แม้กระทั้งอาหารเราก็ติดปากกับคำว่ากระเทียมกันแล้ว เช่น หมูทอดกระเทียม เป็นต้น กระเทียมจึงถือว่าเป็นพืชสมุนไพรที่ให้คุณประโยชน์ต่อร่างกายเป็นอย่างมาก


กระเทียมเป็นพืชล้มลุก มีลำต้นใต้ดินเรียกว่าหัว ซึ่งประกอบด้วยกลีบย่อยหลาย ๆ กลีบ ชนิดที่หัวมีกลีบเดียวเรียกว่ากระเทียมโทน ครัวไทยมีกระเที่ยมเป็นส่วนประกอบสำคัญประจำครัวมาช้านาน ในปัจจุบันมีการศึกษาคุณสมบัติทางยาอันหลากหลายของกระเทียม จนถึงกับสกัดบรรจุเป็นแคบซูล จำหน่ายเป็นอาหารเสริมเพื่อสุขภาพกันแล้ว

ส่วนที่ใช้ หัวและใบ ของกระเทียม
คุณค่าทางโภชนาการ โปรตีน คาร์โบไฮเดรต แคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก วิตามินซี วิตามินบี 1 และ บี 2 ไนอะซีน เบต้าแคโรทีน ซีลีเนียม เจอร์เรเนียม อัลลิซีน

สรรพคุณและวิธีใช้
ใบ ทำให้เสมหะแห้ง แก้ลมปวดมวนท้อง
หัว บำบัดอาการไอ แก้ไข้หวัด หลอดลมอักเสบเรื้อรัง บำรุงปอด แก้ปอดพิการ ปอดบวม แก้วัณโรคปอด ช่วยย่อย ขับลม ขับเหงื่อ ช่วยลดปริมาณโคเลสเตอรอลในเลือด ลดไตรกลีเซอไรด์ ช่วยลดปริมาณน้ำตาลในเลือด ช่วยลดความดันโลหิต แก้ความดันโลหิตสูง ลดการเกิดมะเร็งต่อมลูกหมาก เพิ่มการไหลเวียนโลหิต ช่วยเพิ่มความจำ รักษาเลือดออกตามไรฟัน ขับพยาธิในท้อง แก้สะอึก

รับประทานหัวกระเทียมสดเป็นประจำ วันละ 5 กลีบ ช่วยป้องกันโรคหัวใจ รับประทานหัวกระเทียมสด หรือดองน้ำผึ้ง เป็นประจำวันละ 5 - 10 กลีบ ช่วยขจัดไขมันอุดตันในเส้นเลือด

แก้ปากเหม็น ฆ่าเชื้อโรคในปาก คั้นน้ำกระเทียมผสมน้ำอุ่น ใส่เกลือเล็กน้อย อมบ้วนปาก

รักษากลากเกลื้อน คั้นเอาน้ำกระเทียมสด ทาบริเวณที่เป็นวันละ 2 ครั้ง เช้า - เย็น จนกว่าจะหาย 

แก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ รับประทานกระเทียมสด 5 - 7 กลีบ

กระเทียมโทนดองน้ำผึ้ง  บำรุงกำลัง

กระเทียมดองสุรา  ลดความดันโลหิต

ไม่มีความคิดเห็น:

คลังบทความของบล็อก