วันอังคารที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2555

เลือดจระเข้ นักวิจัยการันตีั แร่ธาตุอื้อ

เลือดจระเข้ นักวิจัยการันตีั แร่ธาตุอื้อ
เลือกจระเข้ มีสรรพคุณดีเยี่ยม เลือดจระเข้ มีแร่ธาตุ วิตามินต่าง ๆ มากมาย เลือดจระเข้ ช่วยป้องกันเกร็ดเลือดแข็งแรง ซึ่งเป็นเหตุผลที่ทำให้ร่างกายแข็งแรงตามมา จึงมีผู้ที่ใช้เลือดจระเข้ในการบำรุงร่างกาย และเลือดจระเข้ก็กำลังเป็นที่นิยมมากในการเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร



นักวิจัย มข.การันตีเลือดจระเข้เจ๋งจริง มีแร่ธาตุ วิตามินและโปรตีนหลายชนิด มีส่วนประกอบกรดอมิโนที่จำเป็นครบทุกชนิด มีสรรพคุณทำให้เกร็ดเลือดแข็งแรง ลงนามมอบสิทธิบัตรให้เอกชนต่อยอดทำเป็นการค้า



              เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 24 ตุลาคม  ส่วนงานสนง.บริหารทรัพย์สินทางปัญญามหาวิทยาลัยขอนแก่นได้ทำพิธีลงนามสัญญาถ่ายทอดเทคโนโลยีผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีฤทธิ์ทำลายจุลินทรีย์จากเลือดจระเข้และส่วนประกอบ ให้บริษัท ศรีราชา โมด้า  นำเอาผลงานวิจัยที่ได้รับการจดสิทธิบัตรนี้ไปพัฒนาต่อยอดเพื่อการค้า โดยมี รศ.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดีฯ นายยศพงษ์ เต็มศิริพงษ์ กรรมการบริษัทศรีราชา โมด้า จำกัด และ รศ.สมปอง ธรรมศิริรักษ์ หัวหน้าทีมงานวิจัย ร่วมลงนาม            


              ทั้งนี้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากเลือดจระเข้กำลังได้ความนิยมกันอย่างแพร่หลาย เนื่องจากทางการแพทย์แผนโบราณได้ใช้เพื่อบรรเทาอาการหอบหืด โรคภูมิแพ้และบำรุงร่างกาย แต่ในการวิจัยสรรพคุณส่วนประกอบยังไม่เป็นที่แพร่หลาย ทีมคณะวิจัยมหาวิทยาลัยขอนแก่น จึงได้ร่วมกับบริษัท ศรีราชา โมด้า จำกัด ทำการศึกษาวิจัยรวมทั้งพัฒนากระบวนการผลิต จนผลงานได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ ได้จดสิทธิบัตรในนามมหาวิทยาลัยขอนแก่น และยังได้รับรางวัลโครงการวิทยาศาสตร์สู่ความเป็นเลิศ จากคณะกรรมาธิการวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การสื่อสารและคมนาคม วุฒิสภา ปี 2555 ด้วย

              รศ.สมปอง กล่าวว่า จากการวิจัยพบว่าคุณค่าทางโภชนาการของเลือดจระเข้ มีแร่ธาตุ วิตามินและโปรตีนหลายชนิด โดยใน 100 กรัม มีปริมาณเหล็กสูงถึง 174 มก.และโปรตีน 86.2 กรัม นอกจากนี้ยังมีส่วนประกอบกรดอมิโนที่จำเป็นครบทุกชนิดที่เหมาะสมต่อการนำมาเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่กำลังได้รับความนิยมอยู่ในขณะนี้  โดยได้พัฒนากระบวนการผลิต พัฒนาเทคนิคการแยกบริสุทธิ์สารโปรตีน การทดสอบประสิทธิภาพการทำลายเชื้อจุลินทรีย์ การพาสเจอร์ไรส์ที่สมบูรณ์แบบไม่ทำลายคุณสมบัติของส่วนประกอบแร่ธาตุ       

              รศ.สมปอง กล่าวว่า เนื่องจากผลิตภัณฑ์อาหารเสริมจากเลือดจระเข้มีธาตุอื่นๆและเหล็กสูงมาก จึงมีส่วนกระตุ้นภูมิคุ้มกัน โดยเฉพาะในผู้ที่มีภาวะโลหิตจางชนิดขาดเหล็ก ติดเชื้อง่าย ผู้ที่มี ภูมิคุ้มกันไม่ปกติ ผู้ป่วยที่ต้องการเสริมสร้างเม็ดเลือด ผู้ใช้แรงงานผู้ป่วยในระยะพักฟื้น รวมทั้งผู้ที่มีรอบเดือนไม่ปกติ       

              "เป็นที่น่าสังเกตว่าโดยธรรมชาติจระเข้จะมีความดุร้ายทำร้ายกันเองมีแผลแต่ไม่เคยทำให้ถึงกับเสียชีวิต และแผลหายเร็วมาก เช่นเดียวกับผู้ที่รับประทานผลิตภัณฑ์จากเลือดจระเข้จะมีเกร็ดเลือดที่แข็งแรงทำให้แผลค่อนข้างแห้งเร็วหายเร็ว  ซึ่งทีมงานวิจัยจะได้ทำการวิจัยต่อเนื่องเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์เพิ่มขึ้นอีก โดยเฉพาะเกี่ยวกับการรักษาบาดแผล หรือยาทาแผลต่อไปอีก ซึ่งเชื่อว่าน่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ป่วยที่เป็นแผลเรื้อรังหรือแผลจากอาการโรคติดเชื้อรุนแรงได้อีกระดับหนึ่ง " รศ.สมปองกล่าว
      
              ในด้านการตลาดเลือดจระเข้เป็นสิ่งที่เป็นผลพลอยได้จากผลิตภัณฑ์อื่นๆ ไม่จำเป็นต้องฆ่าจระเข้เพื่อเอาเลือด ในการทำธุรกิจฟาร์มจระเข้ ซึ่งศรีราชา โมด้า เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากจระเข้ ครบวงจร โดยเฉพาะหนังซึ่งจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศ ส่วนเลือดจระเข้ที่นำมาผลิตเป็นอาหารเสริมมีสัดส่วนแค่ 10 เปอร์เซ็นต์ของผลิตภัณฑ์ทั้งหมด เนื่องจากเลือดจระเข้มีปริมาณต่อตัวน้อยมาก เฉลี่ย 1 ตัวสามารถผลิตผลิตภัณฑ์เสริมอาหารได้ 1 กล่อง หรือ 100 แคปซูลเท่านั้น และเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.)ให้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเลือดจระเข้แคปซูล บริษัทแรกในโลก ภายใต้โลโก้ โมด้าพลาส ที่สำคัญเป็นการส่งเสริมสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรที่คอนแท็กฟาร์มมิ่งกับบริษัทฯ ซึ่งภาคอีสานมีผู้เลี้ยงจระเข้กว่า 50 เปอร์เซ็นต์ของสมาชิกทั่วประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

คลังบทความของบล็อก