วันอาทิตย์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2555

อาหารแบบไหนที่รับประทานแล้วอายุยืน


อาหารแบบไหนที่รับประทานแล้วอายุยืน
อาหารการกินถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดในการดำรงชีวิตของคนเรา  หากเราไม่รับประทานอาหารก็อยู่ไม่ได้แน่นอน  แต่การรับประทานแบบไหนกันล่ะที่จะทำให้ร่างกายของเราแข็งแรง แถมมีอายุยืนด้วยนั้น มีบทความบทความหนึ่งเขาเขียนเอาไว้  ผมเลยยกเอามาขยายความกันเพื่อจะเป็นประโยชน์กับเรา ๆ ท่าน ๆ ทั้งหลายจะได้รับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์และมีอายุยืนด้วย 

การกินอาหารเมดิเตอร์เรเนียน (Mediterranean food) ควบคู่ไปกับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอและไม่สูบบุหรี่ จะเป็นสิ่งที่ช่วยควบคุมน้ำหนัก ทำให้สุขภาพดีและมีอายุที่ยืนยาวมากขึ้นอีกกว่า 15 ปี
การศึกษาวิจัยชิ้นใหม่ของคลินิกโภชนาการที่มีการตีพิมพ์ลงในวารสารของประเทศสหรัฐอเมริกาชี้ให้เห็นว่าการกินอาหารเมดิเตอร์เรเนียนนั้น สามารถลดปัญหาสุขภาพและลดความเสี่ยงของการเสียชีวิตก่อนวัยอันสมควรโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเพศหญิง ซึ่งศึกษาโดยใช้ฐานข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมการกินอาหารและการดำเนินชีวิตของทั้งชายและหญิงที่มีอายุระหว่าง 55-69 ปี

อาหารเมดิเตอร์เรเนียนเป็นอาหารของกลุ่มประเทศที่ติดกับทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ซึ่งมีลักษณะเด่นของอาหารและลักษณะการกินคือ เป็นอาหารที่ประกอบไปด้วยผักและผลไม้สดที่เป็นผลผลิตตามฤดูกาลเป็นส่วยใหญ่ ใช้น้ำมันมะกอกในการประกอบอาหาร นิยมบริโภคเนื้อปลามากกว่าเนื้อสัตว์ประเภทอื่นๆ และมีการดื่มไวน์ในบริมาณที่พอดีควบคู่ไปกับการบริโภคอาหารแต่ละมื้อด้วย ซึ่งจากการศึกษาพบว่าผู้คนที่บริโภคอาหารเมดิเตอร์เรเนียนนี้ มีอัตราการเจ็บป่วยและเสียชีวิตจากโรคหัวใจและมะเร็งน้อยกว่าผู้ที่บริโภคอาหารทั่วๆไป

วิธีง่ายๆในการปรับชีวิตให้เป็นแบบเมดิเตอร์เรเนียนสไตล์
1. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
2. กินอาหารจำพวกผักผลไม้สด, ธัญพืช, พืชตระกูลถั่ว เป็นหลัก
3. ใช้น้ำมันมะกอกในการประกอบอาหารแทนเนย
4. ใช้สมุนไพรและเครื่องเทศแทนเกลือในการปรุงอาหาร
5. จำกัดปริมาณในการบริโภคเนื้อแดงให้ไม่เกินเดือนละ 1 ครั้ง
6. กินอาหารประเภทปลาและสัตว์ปีกอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง
7. ดื่มไวน์แดงในปริมาณที่พอเหมาะ (ทำหรือไม่ทำก็ได้)

หากเราได้พิจารณาแล้วการรับประทานอาหารที่ทำให้เราอายุยืนนั้นจะเน้นไปที่ผัก ผลไม้ ธัญพืชต่าง ๆ เนื้อสัตว์ก็มีบ้างแต่ปริมาณที่พอเหมาะ โดยเฉพาะเนื้อแดง และเนื้อมัน ๆ ต่าง ๆ ที่เราชอบรับประทาน ก็ควรปรับเปลี่ยนการบริโภคของเราซะบ้างก็จะดีต่อตัวเราเอง   แต่ที่สำคัญอย่าลืมออกกำลังกายเป็นเด็ดขาด เพื่อจะทำให้ร่างกายแข็งแรง เผาผลาญไขมันส่วนเกิน และฝึกกล้ามเนื้อหัวใจให้แข็งแรงยิ่งขึ้นด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

คลังบทความของบล็อก