วันอาทิตย์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ปัจจัยที่ทำให้เกิดความดันโลหิตสูง (ภาค2)

ปัจจัยที่ทำให้เกิดความดันโลหิตสูง (ภาค2)
ปัจจัยที่ทำให้เกิดความดันโลหิตสูงมีปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้ และปัจจัยที่ควบคุมได้ ซึ่งเราต้องมาศึกษากันว่ามีปัจจัยอะไรบ้างที่เราสามารถควบคุมได้ ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับเรามากหากเราได้ศึกษาปัจจัยที่ทำให้เกิดความดันโลหิตสูงซึ่งมีปัจจัยหลายประการด้วยกัน
  - อาหาร เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดความดันโลหิตสูง เพราะอาหารที่รับประทานเข้าไปในแต่ละวันส่งผลต่อระดับความดันโลหิตโดยตรง การได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ เช่น โปแตสเ๋ซียมจากผัก ผลไม้ ย่อมช่วยให้ความดันโลหิตลดลงได้ ในทางตรงกันข้าม การรับประทานอาหารที่มีรสเค็ม หรือการดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไปก็สามารถทำให้ความดันโลหิตเพิ่มสูงขึ้นได้เช่นกัน

- น้ำหนัก  น้ำหนักตัวที่มากเกินไปก็มีผลต่อการเกิดโรคความดันโลหิตสูง  กล่าวคือทุก ๆ 5 กิโลกรัมของน้ำหนักตัวก็คือ ความดันโลหิตที่สูงขึ้น 5 มิลลิเมตรปรอท ดังนั้น  จึงควรที่จะควบคุมน้ำหนักของเราอยู่เสมอด้วยการควบคุมปริมาณอาหารที่บริโภคในแต่ละวัน  และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

- ความเครียด  ถือเป็นปัจจัุยหลักปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ความดันโลหิตเพิ่มสูงขึ้นได้ แม้ว่าจะยังไม่มีบทสรุปจากการศึกษาวิจัยออกมายืนยันแน่ชัด แต่การลดความเครียดในชีวิตให้น้อยลงก็ถือเป็นเรื่องที่ดี ิยิ่งปฏิบัติร่วมกับการควบคุมอาหารและน้ำหนักแล้วก็จะทำให้การลดระดับความดันโลหิตเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
- บุหรี่ การงดสูบบุหรี่ช่วยลดระดับความดันโลหิตลงได้ อีกทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงที่จะ้เกิดโรคร้ายแรงอื่น ๆ เช่น โรคหัวใจ โรคมะเร็งปอด ได้อีกด้วย ทางที่ดีที่สุดจึงควรเลิกสูบบุหรี่เสีย

ไม่มีความคิดเห็น:

คลังบทความของบล็อก