วันเสาร์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2556

มะเฟือง สรรพคุณเสริมสร้างกระดูกและฟัน ควบคุมการเต้นของหัวใจให้ปกติ


มะเฟือง สรรพคุณเสริมสร้างกระดูกและฟัน ควบคุมการเต้นของหัวใจให้ปกติ
หากพูดถึงมะเฟืองตอนเราเรียนศิลปะคงจำกันได้ครูนำมะเฟืองมาหั่นเป็นชิ้น ๆ แล้วก็จุ่มสีแล้วก็นำมาวางบนกระดาษก็จะได้รูปดาว หลากหลายสีตามต้องการเป็นที่ชื่นชอบของเด็กนักเรียนเป็นอย่างมากมะเฟืองนอกจากจะทำเป็นรูปดาวแล้วการปลูกถือว่าเป็นต้นไม้มงคลนำความเจริญรุ่งเรืองสำหรับผู้ปลูกด้วยเช่นกัน 


เกร็ดความรู้กี่ยวกับ "มะเฟือง" ผลไม้ในประเทศไทยนั้นมีหลากหลายชนิดแต่ในวันนี้เราจะมาแนะนำผลไม้อย่าง มะเฟือง ให้เพื่อนๆ นั้นได้เข้าใจกัน
มะเฟือง นั้นเป็น“ผลไม้”ที่เรานั้นรู้จักกันมาตั้งนาน หรืออยู่คู่กับคนไทยมานานเป็นอย่างมากและ มะเฟือง นั้นเป็นต้นไม้เนื้ออ่อน ที่ยืนต้นที่มีขนาดกลาง และยังมีลักษณะที่เป็นทรงพุ่ม มีทั้งตั้งตรงและกึ่งเลื้อย และบริเวณลำต้นนั้นมีสีน้ำตาล เปลือกลำต้นไม่เรียบ และใบนั้นเป็นแผงที่คล้ายกับใบมะยม ผลของมะเฟืองนั้นมีผลอ่อนสีเขียว สุกแล้วจึงจะมีสีเหลืองใส เป็นผลไม้ที่มีรูปร่างแปลก และถ้าเวลาหั่นขวางจะเป็นรูปดาวที่สวยงาม  รสชาติมีทั้งหวานและเปรี้ยวแล้วแต่สายพันธุ์  อุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 เป็นต้น


“ต้นมะเฟือง” นั้นมีต้นกำเนิดของมะเฟืองอยู่ในทวีปเอเชีย และยังเป็นไม้ต้นพื้นเมืองของประเทศอินโดนีเซีย อินเดียและศรีลังกา ในทวีปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไทย มาเลเซีย และบางส่วนของเอเชียตะวันออกเป็นที่นิยมมาก

สำหรับคุณค่าตามสารอาหาร มะเฟืองจะช่วยเสริมสร้างกระดูก และฟันนั้นให้แข็งแรงอีกด้วย และยังสามารถควบคุมการเต้นของหัวใจให้ได้อย่างสม่ำเสมอ และสามารถควบคุมกล้ามเนื้อ ช่วยให้เลือดแข็งตัวง่ายนั้นเอง และยังมีฤทธิ์กล่อมประสาทได้อีกด้วย ช่วยระงับความฟุ้งซ่าน จึงช่วยให้นอนหลับง่ายขึ้น สำหรับผู้ที่มีปัญหาการนอนหลับ
ใบมะเฟือง ใบสดๆ นำมาตำเป็นยารักษาโรคอีสุกอีใสและกลากเกลื้อน นำมาต้มรับประทานเป็นยาถอนพิษไข้
ผลมะเฟือง นำมาต้มรับประทานเป็นยาแก้บิด อาเจียนเป็นเลือด ขับปัสสาวะ ปวดฟัน นิ่ว และแก้ไขเลือดออกตามไรฟัน
เปลือกลำต้นมะเฟือง ใช้ทาภายนอก แก้ผดผื่นคันตามร่างกาย

น้ำมะเฟือง นำมาดื่มแก้อาการเมาสุรา เมารถ แก้ไข้ ท้องร่วง
“มะเฟือง” นั้นสามารถที่จะช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง และยังควบคุมการเต้นของจังหวะของหัวใจให้ได้อย่างสม่ำเสมอ ควบคุมกล้ามเนื้อ ช่วยให้เลือดแข็งตัวง่าย มีฤทธิ์กล่อมประสาท ช่วยระงับความฟุ้งซ่าน จึงช่วยให้นอนหลับง่ายขึ้น สำหรับผู้ที่มีปัญหาการนอนหลับได้อีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

คลังบทความของบล็อก