วันเสาร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2556

ใบย่านาง สรรพคุณลดความดันโลหิต แก้โรคเบาหวาน ลดความอ้วน


ใบย่านาง สรรพคุณลดความดันโลหิต แก้โรคเบาหวาน ลดความอ้วน
ใบย่านางหากพูดกับคนรุ่นใหม่แล้ว บางทีอาจจะไม่รู้จัก แต่หากพูดกับคนรุ่นกลาง ๆ คนแล้วก็จะรู้ดีว่าใบย่านางมีประโยชน์อยางไร ใบย่านางที่เราเคยเห็นกันมาตั้งแต่เด็ก เห็นปู่ย่าตายาย นำใบย่านางมาประกอบอาหาร ซึ่งถือว่าเป็นสมุนไพรชั้นเลิศเลยทีเดียว  เพราะว่าใบย่านางมีสรรพคุณมากมาย ซึ่งเราก็จะได้ทราบกันต่อไป  

ใบย่านางนั้นมีสมุนไพรลดความอ้วน,แก้โรคเบาหวาน,ความดัน,หัวใจ มะเร็ง,ภูมิแพ้,ร้อนใน,ไซนัสจมูกตัน,ไมเกรน,ริดสีดวงทวาร,ปอดร้อนนอนกรน กรดไหลย้อน ฯลฯ
สรรพคุณเยอะแบบนี้ หลังจากเจอปัญหาด้านการจราจรในเมืองใหญ่ อันเป็นผลมารถยนต์คันแรก ก็หันมาทำน้ำใบย่านางทานกันให้ใจเย็นดีกว่า

ส่วนผสม+ ใบย่านาง
+ ใบเตย
+ น้ำเปล่า
วิธีทำน้ำใบย่านาง
1.นำใบย่านางมาประมาณ 30–50 ใบ ต่อน้ำ 4 ลิตรครึ่ง
2.ผสมใบเตยประมาณ 10 ใบ ขยี้กับน้ำให้สะอาด
3.ตำหรือปั่นด้วยมือ กรอกด้วยผ้าขาวบาง นำกากมาปั่นซ้ำ จนหมดสีเขียว
4.กรองเอาแต่น้ำ เก็บไว้ในตู้เย็น ทานได้ประมาณ 4–5 วัน
ผู้ป่วยเบาหวานควรทาน เพราะจะทำให้น้ำตาลในเลือดลดลง คนที่เป็นเบาหวาน ตับอ่อนไม่หลั่งอินซูลิน เหตุที่ตับอ่อนไม่หลั่งอินซูลิน เพราะร่างกาย เกิดภาวะร้อนเกินไป ระบบการทำงานของร่างกายจึงป้องกันตนเอง ไม่ให้ตับอ่อนหลั่งอินซูลิน เพื่อไม่ให้ร่างกายเผาผลาญน้ำตาล (หากร่างกายเผาผลาญน้ำตาลร่างกาย จะยิ่งร้อนมากขึ้นไปอีก) น้ำตาลเมื่อไม่ถูกเผาผลาญก็อยู่ในกระแสเลือด แต่ร่างกายนำไปใช้ไม่ได้ เซลล์จึงขาดน้ำตาล มีอาการอ่อนเพลียง่าย
จึงต้องแก้ด้วยสมุนไพรฤทธิ์เย็น ใบย่านางมีฤทธิ์เย็นมาก เมื่อร่างกายได้เย็นลงแล้ว ระบบการทำงานของร่างกายจะสั่งตับอ่อนให้หลั่งอินซูลิน มาเผาผลาญน้ำตาลได้ตามปกติ และเผาผลาญไขมันให้เป็นพลังงาน เซลล์เมื่อได้รับน้ำตาลและใช้น้ำตาลได้ อาการอ่อนเพลียจึงหายไป
พอเราทราบว่าใบย่านางนี้มีประโยชน์มาก ๆ แล้ว และเป็นพืชสมุนไพรพื้นบ้านเราก็ควรที่จะอนุรักษ์และนำมารับประทานซึ่งเป็นพืชสมุนไพรพื้นฐานที่หาง่ายใกล้ตัว แต่มีสรรพคุณดีมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

คลังบทความของบล็อก