วันเสาร์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ขมิ้นขาว อร่อยดี สรรพคุณดี มีประโยชน์

ขมิ้นขาว อร่อยดี สรรพคุณดี  มีประโยชน์


ขมิ้นขาว เป็นพืชสมุนไพร ที่น้อยคนนักจะรู้จัก โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่  ซึ่งเป็นพืชสมุนไพรที่ใคร ๆ หลาย ๆ คนมองข้าม วันนี้เลยต้องนำสรรพคุณ ของขมิ้นขาว มาเล่ากันใหม่ ซึ่งขนิ้มขาวนั้นมีสรรพคุณ ขับลมในลำไส้ ขมิ้นขาวมีสารชนิดหนึ่งเรียกว่า curcumin ป้องกันมะเร็งได้ น้ำต้มขมิ้นมีฤทธิ์ช่วยกระตุ้นการหลั่งของน้ำดี ใช้รักษาอาการนิ่วในถุงน้ำดี และโรคกระเพาะอาหารได้ ขมิ้นสดยังช่วยขับลม แก้ท้องอืดอีกด้วย ขมิ้นขาวสด เมื่อทาน 100 กรัมให้วิตามินซีถึง 16 มิลลิกรัม ส่วนขมิ้นชันให้วิตามินซี 12 มิลลิกรัม



ประโยชน์ทางอาหาร
เหง้าสด นำมารับประทานเป็นผักสดร่วมกับน้ำพริก หรือนำไปยำ แกง ส่วนที่ใช้เป็นอาหาร เหง้าสด ซึ่งหาซื้อได้ตามท้องตลาดสดทั่ว ๆ ไป ก็จะมีขายอยู่ ซึ่งราคาก็ไม่แพงเท่าไหร่  เนื่องจากมีผู้รับประทานเฉพาะกลุ่มหรืออย่างไรไม่ทราบได้  หากผู้ที่นิยมรับประทานอาหารแนวสุขภาพแล้ว ส่วนใหญ่จะทราบว่า ขมิ้นขาวนั้นมีประโยชน์มากมาย

สำหรับผู้ที่ต้องการดูแลสุขภาพด้วยขมิ้นขาวหากทำตามตารางเวลาดังต่อไปนี้ก็จะช่วยให้ร่างกายแข็งแรง

เวลา 03.00-05.00 น. เป็นเวลาของปอด การรับประทานขมิ้นชันในช่วงเวลานี้จะช่วยบำรุงปอด จะช่วยฟอกปอดให้สะอาด ป้องกันการเป็นมะเร็งปอด ทำให้ปอดแข็งแรง และช่วยเรื่องภูมิแพ้ของจมูกที่หายใจไม่สะดวก และยังช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันที่ผิวหนัง มะเร็งผิวหนัง เป็นต้น

 เวลา 05.00-07.00 น. เป็นเวลาของลำไส้ใหญ่ จะช่วยแก้ปัญหาลำไส้ใหญ่ ซึ่งถ้าหากคุณเคยรับประทานยาถ่ายมาเป็นเวลานาน ให้รับประทานขมิ้นขาวเวลานี้ เพราะขมิ้นขาวจะฟื้นฟูปลายประสาทของลำไส้ใหญ่ แต่ต้องรับประทานเป็นประจำจึงจะทำให้ลำไส้ใหญ่บีบรัดตัวเพื่อช่วยให้ขับถ่ายได้เป็นปกติ ใครที่มีปัญหาเกี่ยวกับการขับถ่ายก็ต้องพยายามหาขมิ้นขาวมาัรับประทานกันบ้าง ไม่ว่าจะรับประทานกับน้ำพริก หรือร่วมรับประทานกับผักอื่น ๆ ก็ดี 

นอกจากนี้ขมิ้นขาวยังช่วยแก้ปัญหาลำไส้ใหญ่กลืนลำไส้เล็ก และปัญหาลำไส้ใหญ่ขับถ่ายน้อยหรือมากจนเกินไปได้เช่นกัน แต่ถ้าหากลำไส้ใหญ่ไม่มีปัญหา ให้รับประทานขมิ้นขาวพร้อมกับสูตรโยเกิร์ต นมสด น้ำผึ้ง มะนาวหรือน้ำอุ่นก็ได้ เพื่อช่วยล้างผนังลำไส้ที่มีหนวดเป็นขนเล็ก ๆ จำนวนกว่าล้านเส้น ซึ่งขมิ้นขาว จะช่วยล้างบริเวณขนนี้ให้สะอาดโดยไม่ให้มีขยะตกค้างอยู่ที่ขน และเมื่อขนสะอาดจะทำให้ไม่เกิดแก๊สพิษที่ทำให้เกิดกลิ่นตัว ป้องกันการเกิดโรคริดสีดวงทวารและโรคมะเร็งลำไส้ได้เช่นกันเช้านี้ลองบอกแม่บ้านที่ไปจ่ายตลาดเช้าก็อย่าลืมซื้อขมิ้นขาวมาสัก 1 กำก็น่าจะดี


เวลา 07.00-09.00 น. เป็นเวลาการทำงานของกระเพาะอาหาร จะช่วยแก้ปัญหาเรื่องกระเพาะอาหารที่เกิดจากการรับประทานอาหารไม่เป็นเวลา และยังลดอาการเสียดท้อง ท้องอืด ท้องเฟ้อ จุกแน่น ปวดเข่า ขาตึง ช่วยบำรุงสมองทำให้สมองสดใจ ไม่หลงไม่ลืม และป้องกันความจำเสื่อมได้

เวลา 09.00-11.00 น. เป็นเวลาการทำงานของม้าม ขมิ้นขาว จะช่วยแก้ปัญหาเรื่องน้ำเหลืองเสีย มีแผลที่ปาก อ้วนเกินไป และผอมเกินไปซึ่งเกี่ยวข้องกับม้าม นอกจากนี้ยังลดอาการของโรคเกาต์ ลดอาการเบาหวาน มื้ออาหารกลางวันใครที่เป็นโรคเกาต์ หรือเบาหวาน ก็ลองรับประทานขมิ้นขาวในเวลานี้เป็นประจำก็จะดีต่อร่างกายไม่น้อย

เวลา 11.00-13.00 น. เป็นเวลาการทำงานของหัวใจ ผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับโรคหัวใจ หากทานขมิ้นขาวเวลานี้ จะช่วยบำรุงหัวใจให้แข็งแรง แต่ถ้าหากรับประทานขมิ้นขาว เลยเวลา 11.00 น. ไปแล้ว ขมิ้นขาว จะไปทำงานที่ตับแล้วตับจะส่งมาที่ปอด ปอดจะส่งไปยังผิวหนัง (แต่ส่วนมากมักไปไม่ถึงเพราะกินขมิ้นขาวน้อยเกินไป อวัยวะส่วนอื่นจะดึงไปใช้งานก่อนเลยมาไม่ถึงผิวหนัง) จึงต้องลงขมิ้นขาวทางผิวหนังช่วยอีกทางหนึ่ง เพราะฉะนั้นก็ควรกินขมิ้นให้สม่ำเสมอร่างกายจะได้รับสารอาหารได้เต็มที่

เวลา 15.00-17.00 น. เป็นเวลาการทำงานของกระเพาะปัสสาวะ ขมิ้นขาวจะช่วยดูแลหูรูดกระเพาะปัสสาวะให้แข็งแรง แก้ปัญหาเรื่องตกขาวของสตรี และควรรับประทานน้ำกระชายเวลานี้ จะช่วยดูแลหูรูดกระเพาะปัสสาวะให้แข็งแรง ช่วงเวลานี้ควรทำให้เหงื่อออกจะดีมาก เพราะร่างกายต้องการขับสารพิษให้ได้มากที่สุดในเวลานี้

หากรับประทานขมิ้นขาว ขมิ้นชันเลยจากช่วงเวลานี้ไปจนถึงเวลานอน จะช่วยทำให้ความจำดีขึ้น และเมื่อตื่นนอนตอนเช้าก็จะไม่ค่อยอ่อนเพลีย ช่วยให้การขับถ่ายดีขึ้นด้วย

- การปรุงอาหาร เหง้าสด นำมารับประทานเป็นผักสดร่วมกับน้ำพริก หรือนำไปยำ แกง
 - ลักษณะพิเศษ ขมิ้นขาว รสเผ็ด สรรพคุณ ขับลมในลำไส้ แก้จุกเสียดแน่นท้อง 
  - การปรุงอาหาร เหง้าสด นำมารับประทานเป็นผักสดร่วมกับน้ำพริก หรือนำไปยำ แกง
 - ลักษณะพิเศษ ขมิ้นขาว รสเผ็ด สรรพคุณ ขับลมในลำไส้

2 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

อยากทราบปริมาณที่ทานค่ะ
ต้องทานปริมาณเท่าไหร่จึงจะได้สรรพคุณตามที่บอก

Unknown กล่าวว่า...
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ