วันจันทร์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2551

หญ้าปัญจขันธ์ หรือ เจี่ยวกู่หลาน เครื่องดื่มดีมีประโยชน์

เมื่อวันก่อนผมได้มีโอกาสไปทานอาหารแถว ๆ เยาวราช ได้ไปทานอาหารที่ขึ้นชื่อในย่านเยาวราช ซึ่งก็มีหลายอย่าง เช่น กระเพาะปลา ตือฮวน เกาเหลาเลือดหมู ก๋วยจั๊บ กระเพาะหมู ซึ่งในย่านเยาวราชนี้ถือว่าอาหารประเภทนี้ถือว่าสุดยอด ราคาก็ถือว่าไม่แพงมาก และคุณภาพก็ดี สะอาด ใครที่มีโอกาสไปไหว้พระแถว ๆ นั้นก็อย่าลืมไปลองชิมดูรับรองว่าไม่ผิดหวังแน่นอน

หลังจากได้รับประทานอาหารกันแล้วทีนี้ผมก็จะมาแนะนำเครื่องดื่มที่ดีต่อสุขภาพอย่างยิ่ง นั่นก็คือ ปัญจขันธ์ หรือคนจีนเรียกว่า เจี่ยวกู่หลาน ( Gynostemma pentaphyllum) ซึ่งเป็นชาสมุนไพร ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมาก เป็นที่รู้จักของชาวจีนเป็นอย่างดี ในอดีตชาวจีนให้สมญานามว่า เซียนเฉา (XIANCAO) แปลว่าสมุนไพรอมตะหรือ โสมใต้ (Southern Ginseng) และญี่ปุ่นเรียกว่า อมาซาซูรู มีประโยชน์ที่พร้อมสรรพทั้งในเชิงป้องกันและบำรุงร่างกายจนได้รับ ความสนใจจากนักวิทยาศาสตร์ ในต่างประเทศในการค้นคว้า วิจัยถึงสรรพคุณ ของเจี่ยวกู่หลาน หรือปัญจขันธ์ (JIAOGULAN) สารออกฤทธิ์ของปัญจขันธ์มีชื่อเรียกว่า "จิบเซ็นโนไซด์" ซึ่งมีสูตรโครงสร้างคล้ายคลึงกับ "จินเซ้นโนไซด์" ในโสมคน ปัญจขันธ์จะมีสารประกอบ ซาโปนิน 82 ชนิดซึ่งโสมคนจะมีอยู่ 28 ชนิด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในประเทศไทยจนได้รับการยกย่องให้เป็นสุดยอดสมุนไพรแห่งชาติปี 2548



ซี่งมีงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์หลายชิ้นที่ยืนยันว่า เจียวกู่หลานช่วยปรับลดระดับ คอเลสเตอรอลชนิด LDL ที่ทำให้เกิดการอุตตันที่หลอดเลือดหัวใจ ลดความเสียงในการเกิดหัวใจวายเฉียบพลัน 67-93% ขณะที่เพิ่มคอเลสเตอรอลชนิด HDL ทำให้เกิดการเผาผลาญไขมันได้ดีและลดกรดไขมันอิสระที่เกิดขึ้นด้วยนอกจากนั้นยังมีสรรพคุณอีกหลายชนิด


1.บำรุงร่างกาย
2. ระงับประสาท ช่วยให้นอนหลับ ลดความตื่นเต้น

3.ต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ

4. แก้ไข ขับเสมหะ
5. ลดการเกิดต้อกระจก
6. ลดความดันในโลหิต ลดคอเลสเตอรอล กรดไขมันอิสระ ลดน้ำตาลในเลือด
7. รักษาแผลในกระเพาะอาหาร ยับยั้งการเกาะตัวของเกล็ดเลือด

8. ชลอความแก่ และเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ เพิ่มจำนวนอสุจิ
นอกจากนี้ยังควบคุมการเจริญเติบโตการแพร่เชื้อของเซลล์มะเร็ง รับทั้งยับยั้งการทำงานของเชื้อ HIV
ครับพี่น้องหลังจากที่เรารับประทานอาหารที่อร่อยสุดยอดกันแล้ว ก็หันมาดูแลสุขภาพกันบ้างก็ดีเหมือนกัน ซึ่งภูมิปัญญาไทย - จีน ต้องยอมรับเลยว่าเชื่อถือได้ เพราะทุกวันนี้โรคทั้งหลายมีมากมายซะเหลือเกิน หากเราได้มีความรู้เรื่องเครื่องดื่มไว้บำรุงร่างกายของเราบ้างก็ดีเหมือนกันน่ะครับ

สำหรับการหาซื้อหา ปัญจขันธ์ หรือ เจี่ยวกู่หลาน นี้ว่าหาซื้อได้ที่ไหน ไม่ยากครับพี่น้อง ไปที่ร้านดอยคำ ซึ่งเป็นร้านที่ขายของที่เกี่ยวกับสุขภาพมากมาย มีป้ายบอกสรรพคุณให้เราได้รู้ว่าเครื่องดื่มชนิดนี้มีสรรพคุณอย่างไรบ้าง มีประโยชน์อย่างไรบ้าง ให้เราเลือกซื้อเลื่อกหามารับประทานกันได้ครับ

2 ความคิดเห็น:

Fiveleaf.cm กล่าวว่า...

เว็บไซต์ตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารเสริม เจียวกู่หลาน บริษัท ไฟว์ลีฟ จำกัด เชียงใหม่
http://fiveleaf-cm.blogspot.com
ครับ

Picture กล่าวว่า...

รฝากเว็บไซต์ดีๆซักเว็บที่เกี่ยวกับสมุนไพรเจี่ยวกู่หลานครับ http://www.phuchiangta.com