วันอาทิตย์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น

น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น
ประสบการณ์ของผู้ที่รับประทานน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น เป็นประจำทุกวันก็สังเกตุได้เลยว่าดีขึ้น ๆ นั่นก็คือคุณพ่อของผมเอง  คุณพ่อของผมก็อายุ 66 ปี ย่างเข้าปีที่ 67  ซึ่งคุณพ่อผมก็มีอาชีพเกษตรกรรม ชาวนา ชาวไร่  อยู่จังหวัดชัยนาท ทำงานตรากตรำมาก็หลายปีแล้ว ตอนนี้ร่างกายก็เริ่มที่จะเหี่ยวเฉาไปตามกาลเวลา โดยรวมร่างกายของคุณพ่อผมก็ไม่ไดเป็นโรคอะไร แต่ปีนี้รู้สึกมึก ๆ งง ๆ จึงไปหาหมอ หมอลงความเห็นว่า คุณพ่อเป็นโรคชรา โรคสมองเริ่มเสื่อมแล้ว ปีนี้ 2557 ก็เลยหยุดทำนา โดยให้เขาเช่า และก็ดูแลสุขภาพของตัวเองเป็นสำคัญ  ตืนเช้ามาก็เดินออกกำลังกาย โดยการเดินช้า ๆ (เดินเร็วกลัวจะล้ม) เพราะว่าสมองเริ่มมึน ๆ งง ๆ แล้ว  เดี๋ยวจะวูบไปซะ   เดินประมาณ 1 กม.   และก็มารับประทานอาหารเช้า โดยเน้นปลา ผักต้ม น้ำพริก อาหารอ่อน ข้าวกล้อง  และ งดรับประทานอาหารจำพวกไขมัน ของทอด ๆ ของดอง ของหมัก และก็รับประทานน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ควบคู่กับ น้ำย่านางสกัดเย็น และก็มีอาหารเสริมอื่น ๆ อีกเช่น น้ำมันตับปลา อัลฟาฟ่า ซุปไก่ บ้างเป็นครั้งคราว

     หลังจากนั้นก็สังเกตุได้ว่าคุณพ่อก็ยังมีกำลังเดินเหินได้ดี ไม่ทรุดโทรม ก็คอยดูอยู่ห่าง ๆ เนื่องจากลูกหลายทำงานอยู่ไกลบ้าน อยู่กรุงเทพ อยู่ชลบุรี ก็ได้แต่โทรฯ หาเป็นประจำเกือบทุก ๆ วัน  คอยติดตามอาการ  โดยใช้แพทย์ทางเลือก ควบคู่กับแพทย์แผนปัจจุบัน นำมาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสม ไม่อิงข้างหนึ่งข้างใดจนเกินไปนัก  และเรียนรู้ร่างกายให้มากขึ้น เรียนรู้ธรรมชาติในการดำรงอยู่ควบคู่กันไป เรียนรู้วิถีธรรมชาติ เรียนรู้ธรรมมะ ในการฝึกจิต ในการพัฒนาจิต เพื่อให้กายพร้อม ใจพร้อม การชำระจิตใจบริสุทธิ์  ตามหลักของพุทธศาสนา คือ การไม่ทำบาปทั้งปวง การทำกุศลให้ถึงพร้อม การทำใจให้ขาวสะอาด เป็นต้น  

     การไม่เบียดเบียนซึ่งกันและกันก็ถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญของตัวเรา ของสังคมไทย คือการไม่เบียดเบียนสัตว์ต่าง ๆ สัตว์เล็ก สัตว์น้อย ต่าง ๆ ล้วนแล้วแต่มีความสัมพันธ์กันทั้งสิ้น ทุกสรรพสิ่งล้วนแล้วแต่มีความแตกต่างกันแต่ก็มีความเกื้อหนุนซึ่งกันและกันตามวิถีแห่งวัฎจักรนั้น ๆ   การพยายามที่ไม่เบียดเบียนกันถือว่าเป็นก้าวแรกและก้าวสำคัญของมวลมนุษย์ชาติก็ว่าได้  หากเราไม่เบียดเบียนกันสังคมเรา สังคมโลกย่อมที่จะอยู่กันอย่างมีความสุข อยู่กันแบบไม่หวาดระแวงซึ่งกันและกัน เราลองสักเกตุดูสัตว์เลี้ยงของรอบ ๆ ตัวเราดูก็ได้  เช่นสุนัข หากเราตีมันบ่อย ๆ มันย่อมไม่ค่อยเข้าหาเราเลยจริงไหม  หากเราให้อาหารมันบ่อย ๆ มันก็จะวิ่งเข้าหากระดิกหางเลย

     ปริมาณการดื่มน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ก็ดื่มในปริมาณที่เหมาะสม คือประมาณ 2 ช้อน - 3 ช้อนโต๊ะ ก็เพียงพอ หลังจากนั้นก็ดื่มน้ำย่านางสกัดเย็นผสมน้ำดื่มตามลงไปเพื่อให้คลายความร้อนของน้ำมันมะพร้าว   ซึ่งเป็นการแก้กันระหว่างร้อนกับเย็นตามธรรมชาตินั้นเอง

ไม่มีความคิดเห็น: